About Me

รูปภาพของฉัน
ดีแต่พอตัว ชั่วแต่พอประมาณ รั่ว แต่ไม่ร่าน ไม่พาล แต่กวน

รู้ทัน กันได้ กับกฎหมายไทย 23.สนใจซื้อประกันภัยมั้ยครับ

สนใจซื้อประกันภัยมั้ยครับ



หลายคนส่ายหัวทันที อะไรกันนี่เจอพวกขายประกันอีกแล้ว จะทำไงดีล่ะคราวนี้ วันนี้ลองมาดูกันว่า เราควรทำตัวอย่างไรเมื่อเจอคนมาขายประกัน

การประกันภัยนั้น แท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่ดี เป็นหลักประกันที่มั่นคงของชีวิต ของทุกสิ่งในโลกล้วนย่อมมีด้านดีและไม่ดีทั้งนั้น หากว่าเราไม่ค่อยมีเงิน ทำงานใช้เงินเดือนชนเดือน มีรายได้เดือนละ 10,000 บาทแต่ซื้อประกันอย่างแพง ส่งเบื้ยเดือนละหลายพันบาท แบบนี้ก็ไม่ไหวนะครับ เราต้องเลือกที่เหมาะสมและพอดีกับฐานะของเราในขณะนั้นด้วย หากยังไม่พร้อม ก็ยังไม่ทำ ไม่เสียหายตรงไหน ไม่แปลกครับ

และหากคุณสนใจที่จะซื้อประกันซักอย่างนึง สมมุติว่าเป็นประกันชีวิตก็แล้วกัน เมื่อมีคนมาเสนอขายประกันให้คุณ และคุณก็ยินดีคุยกับเขา ขอให้คุณปฏิบัติดังนี้นะครับ

1. ขอดูใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต ซึ่งออกโดยกรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ เพราะพวกคนขายประกันเค้าก็ต้องมีหน่วยงานที่ต้องไปขึ้นทะเบียนด้วยเหมือนกันครับ ดูไว้ก่อน จะได้ไม่มั่ว

2. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิตให้เข้าใจอย่างดีเสียก่อน อย่าเพิ่งรีบไปลงชื่อในเอกสารอะไรที่เค้าให้คุณเซ็น การจะเซ็นอะไรควรอ่านดูให้แน่ใจ บางครั้งต้องยอมเสียเวลานิดนึง เพราะเค้ามักจะทำมาเป็นตัวเล็กๆให้เราไม่อยากอ่าน และรีบๆเซ็น

3. ให้ตัวแทนขายประกันคนนั้นนำตัวอย่างสำเนากรมธรรม์ประกันภัยมาอธิบายให้คุณฟังก่อน ซึ่งในนั้นจะมีบอกว่า คุณจะเลือกทำประกันชีวิตแบบไหน ผลจะโยชน์ที่คุณจะได้รับเป็นอย่างไร สิทธิหน้าที่ รวมทั้งข้อยกเว้นต่างๆ (อันนี้สำคัญ ต้องฟังและถามให้เข้าใจว่ายกเว้นกรณีไหนบ้าง) โดยทุกอย่างที่พูดมานี้ต้องระบุอยู่ในกรมธรรม์นั้นทั้งสิ้น

4. ให้ตัวแทนขายประกันนั้นเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร และลงนามเป็นหลักฐานว่า ได้เสนอขายประกันชีวิตแบบไหนให้กับคุณ จำนวนเงินที่เอาประกันจำนวนเท่าไหร่ ให้แนบมาพร้อมสำเนากรมธรรม์ตามข้อ 3

5. เก็บหลักฐานตามข้อ 3,4 ไว้เพื่อเปรียบเทียบกับกรมธรรม์จริงที่คุณได้รับ ถ้ากรมธรรม์จริงไม่ถูกต้องกับที่ตัวแทนมาเสนอขาย ก็ให้คุณรีบแจ้งบริษัทต้นสังกัดของเขาทันที โดยใช้เอกสารตามข้อ3,4 เป็นหลักฐานยืนยันเจตนาของคุณดังกล่าว

ถ้าคุณปฏิบัติครบถ้วนทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมานี้ คุณจะได้ความคุ้มครองตามการประกันชีวิตที่คุณต้องการแน่นอน โดยที่ตัวแทนขายประกันไม่มีทางเบี้ยวหรือมาตุกติกกับคุณได้ เพราะฉะนั้นแล้ว จะซื้อประกันภัยคราใดก็อย่าลืมที่กล่าวมาทั้งหมด และพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเองนะครับ




ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก lawyerthai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
UltarjanG

music


Followers