About Me

รูปภาพของฉัน
ดีแต่พอตัว ชั่วแต่พอประมาณ รั่ว แต่ไม่ร่าน ไม่พาล แต่กวน

รู้ทัน กันได้ กับกฎหมายไทย 10.ความผิดฐานกรรโชกทรัพย์และฐานรีดเอาทรัพย์ แตกต่างกันอย่างไร

ความผิดฐานกรรโชกทรัพย์และฐานรีดเอาทรัพย์ แตกต่างกันอย่างไร


กรรโชกทรัพย์
1. ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญจะทำอันตราย
2. ขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินก็ได้

รีดเอาทรัพย์
1. ต้องไม่ใช้กำลังประทุษร้าย 2. เฉพาะขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยคว
ามลับอย่างเดียว


จะเห็นว่า ความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ กับ ความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ ทั้งสองความผิดนี้มีหลักเกณฑ์แทบจะเหมือนกันทีเดียว ผิดกันอยู่อย่างเดียวคือ ในเรื่องการข่มขืนใจในความผิดกรรโชกทรัพย์นั้น เป็นการกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจหรือบุคคลที่สาม ส่วนความผิดฐานรีดเอาทรัพย์นั้น เป็นการขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับอย่างเดียวเท่านั้นและการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สาม เสียหาย


คำว่า ความลับ นั้น หมายความถึงสิ่งที่บุคคลที่มีประโยชน์ได้เสีย ประสงค์จะปกปิดโดยยอมให้รู้เฉพาะภายในวงบุคคลอันจำกัด ความลับไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมเสมอไป เช่น หญิงมีสามีมาก่อนโดยชอบด้วยกฎหมาย สามีเสียชีวิตหรือหย่าร้างกันแล้ว ต่อมาได้สามีใหม่และปกปิดความที่เคยมีสามีมาก่อน เพราะเกรงว่าสามีใหม่จะรังเกียจถึงกับทิ้งร้างกันไป การเคยมีสามีมาก่อนจึงเป็นความลับสำหรับตัวหญิงนั้น

การขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับเท่านั้นยังไม่พอ จะต้องได้ความว่าการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหายด้วย

ความเสียหาย นี้มิได้จำกัดว่าจะต้องเสียหายเฉพาะชื่อเสียงหรือเกียรติยศเท่านั้น แต่อาจจะเสียหายถึงทรัพย์สินด้วยก็ได้

ให้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินนั้น ต้องเป็นทรัพย์สินหรือสิทธิที่เกี่ยวกับทรัพย์สินไม่รวมถึงบุคคล เช่น ขู่เข็ญให้ส่งตัวบุตรสาวมาให้เป็นภรรยา มิฉะนั้นจะเปิดเผยความลับ ดังนี้ไม่ผิดฐานรีดเอาทรัพย์

ความผิดฐานรีดเอาทรัพย์นี้ถ้าขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับ เป็นการขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชื่อเสียงของผู้ถูกขู่เข็ญด้วย ก็ย่อมเป็นความผิดฐานกรรโชก และความผิดต่อเสรีภาพด้วย เป็นความผิดหลายบทหรือหลายกระทง ตามฎีกาที่ 1945/2514 และความผิดฐานรีดเอาทรัพย์นี้ แม้ผู้ถูกขู่เข็ญจะส่งทรัพย์ให้ในทันทีที่ถูกขู่เข็ญนั้นก็ตาม ก็ไม่เป็นความผิดฐานชิงทรัพย์ เพราะการขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับนั้นไม่ใช่เป็นการใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าในทันทีทันใดจะใช้กำลังประทุษร้าย


ส่วนความผิดฐานกรรโชกทรัพย์นั้นมีการข่มขืนใจโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ฯ รวมอยู่ด้วย ฉะนั้น ในเรื่องความผิดฐานกรรโชก นั้นถ้าผู้ขู่เข็ญได้ขู่เข็ญแล้ว ถ้าเกิดผู้ถูกขู่เข็ญส่งทรัพย์ให้ทันทีก็เป็นความผิดฐานชิงทรัพย์ได้





ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก lawyerthai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
UltarjanG

music


Followers